Những "siêu thực phẩm" giúp bé yêu ngủ ngon giấc

Người đăng: KiLi Liên on Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và phát triển của trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Ngoài việc bố trí lịch ngủ nghỉ hợp lý cho trẻ với trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng một ngày là đủ, phụ huynh bé có thể sử dụng những thực phẩm vô cùng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày nhưng lại có tác dụng thần kì giúp bé yêu ngủ ngon giấc hơn.

Ăn gì giúp bé ngủ ngon giấc?


Sau đây là những "siêu thực phẩm" giúp bé yêu ngủ ngon giấc mà các mẹ không nên bỏ qua!


Cá vốn nổi tiếng là loại thực phẩm tăng cường trí thông minh, ngoài ra, đây còn là loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ. Cá giàu vitamin B6, loại vitamin tham gia trong quá trình sản xuất serotonin và melatonin, hai yếu tố cực kì quan trọng trong giấc ngủ của bé.

Cá là loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ của bé, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ.
Theo một nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh): Việc tăng liều lượng dùng Omega-3 giúp trẻ em ngủ lâu hơn và thức dậy ít hơn vào ban đêm. Cá hồi là nguồn thực phẩm dồi dào DHA và Omega-3 rất tốt cho sự phát triển hiệu quả của não bộ ở trẻ, giúp bé phát triển một hệ thống thần kinh khỏe mạnh, ngủ ngon, sâu giấc vào ban đêm và tập trung, tỉnh táo vào ban ngày.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Trong sữa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất đặc biệt là tryptophan – một chất giúp ổn định thần kinh, khống chế độ hưng phấn thần kinh trung ương, giúp bé ngủ ngon và sâu hơn. Đồng thời canxi trong sữa giúp đẩy mạnh sự sản xuất mentonin, giúp não bộ giảm căng thẳng và ổn định trí não, đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Trước khi bé đi ngủ, hãy cho bé uống một ly sữa ấm để bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Hạt sen

Hạt sen đã từ lâu là một loại thực phẩm quý, ăn ngon và có công dụng tuyệt vời trong việc cải thiện giấc ngủ cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Tuy nhiên, dùng hạt sen phải giữ nguyên tâm sen mới có tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả.

Mẹ có thể nấu chè hạt sen long nhãn, cháo hạt sen hầm thịt gà, sữa sen,... là những món dễ ăn cho bé mà lại lành, giúp giảm chứng mất ngủ, suy nhược thần kinh, lo âu, căng thẳng.

Hạt kê

Hạt kê chứa rất nhiều melatonin - chất có tác dụng trấn tĩnh tinh thần và gây buồn ngủ cho bé. Bên cạnh lúa mỳ, ngô, đậu tương, kiều mạch... thì hạt kê chứa hàm lượng tryptophan phong phú nhất. Vì thế, cháo kê chính là một món ăn mà nhiều chị em lựa chọn để cho bé có được một giấc ngủ ngon.

Chuối

Loại quả cực kì rẻ này rất bổ dưỡng mà lại có hương vị thơm ngon. Trong chuối có hai chất melatonin và serotonin có khả năng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bé. Ngoài ra, magie trong chuối là chất giúp cơ thể thư giãn, dễ đi sâu vào giấc ngủ.

Trong chuối có hai chất melatonin và serotonin có khả năng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bé.
Tuy nhiên, thay vì để bé ăn nguyên một quả chuối, mẹ có thể xay chúng cùng với một ít kem bơ và sữa để bé dễ ăn hơn vì canxi và tryptophan có trong sữa cũng tăng cường tác dụng của melatonin và serotonin.

Ngoài ra, mẹ hãy làm hỗn hợp bột chiên giòn và trứng sau đó lăn chuối qua bột và thả vào chảo dầu đang sôi cho đến khi vàng giòn. Hoặc mẹ có thể phết một lớp mật ong ngoài chuối và nướng. Đảm bảo bé sẽ rất lạ miệng với món ăn hấp dẫn này.

Đậu bắp

Ngoài những chất dinh dưỡng cực tốt như protein và dầu chứa trong nó thì hạt đậu bắp còn có tryptophan – chất giúp bé ngủ ngon và sâu hơn. Thời điểm bé ăn dặm hoặc ăn cơm, cha mẹ có thể bổ sung vào bữa ăn cho bé nhà mình loại thực vật này.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều magie, giúp thư giãn cơ bắp, tế bào não làm cho cơ thể thoải mái và dễ chịu hơn. Mẹ hãy dùng 100g bông cải xanh luộc chín rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng nửa thìa tỏi xay, nửa thìa bơ sau đó cho nửa thìa kem vào khuấy đều. Bé sẽ được thưởng thức một loại sinh tố rất lạ miệng và ngủ ngay sau đó.

Quả táo

Táo chứa nhiều rất nhiều protein, vitamin C, canxi,... là loại quả giá trị với nguồn dinh dưỡng phong phú, có tác dụng an thần lớn. Đặc biệt, canxi trong quả táo là chất giúp xoa dịu, trấn an cơ thể con, giúp bé nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Quả óc chó

Các nhà khoa học đã chứng minh, ăn quả óc chó trước khi đi ngủ có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ, giúp bé ngủ yên và sâu hơn. Loại quả này đặc biệt hữu dụng với các bé hay bị bệnh, mất ngủ, phải dùng nhiều loại thuốc. Cách sử dụng đơn giản là tán nhỏ, mỗi tối lấy 15g, nấu cùng cháo hoặc hòa cùng nước để bé ăn.

Khoai tây

Là một loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate – chất mà khi được kết hợp với tryptophan sẽ càng "mời gọi" cơn buồn ngủ của bé đến nhanh hơn. Vì thế, bậc phụ huynh có thể nấu cháo, hầm khoai tây trong bữa ăn chính cho con ăn hoặc làm đồ ăn kèm loại khoai này để bé có một giấc ngủ ngon lành, hoàn chỉnh.

Trứng luộc

Ăn một quả trứng luộc sẽ góp phần đưa bé vào giấc ngủ dễ hơn.
Ăn nhiều đồ ngọt vào buổi tối sẽ khiến bé khó ngủ, nhưng ăn một quả trứng luộc sẽ góp phần đưa bé vào giấc ngủ dễ hơn. Điều này trái với quan niệm cho rằng trứng luộc có thể gây đầy bụng, khó ngủ. Trên thức tế, trứng luộc có lượng lớn carbohydrates và protein, mang đến cho bé một giấc ngủ ngon và sâu.

Ngũ cốc

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh ngũ cốc nguyên hạt ít đường có thể giúp con người ngủ ngon hơn. Ngũ cốc được bổ sung thêm sữa chua có thể giúp kích hoạt chất serotonin trong não, vốn có khả năng chi phối tâm trạng và giấc ngủ. Khi mức serotonin trong cơ thể tăng cao, chúng làm cho con người cảm thấy buồn ngủ.

Hoa tam thất

Hoa tam thất có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt) và có hoạt chất của nhân sâm Rb1, Rb2. Vì vậy trong thời kỳ bạn đang cho con bú nên uống Hoa tam thất sẽ làm cho bé nhà bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ngoài ra trong hoa tam thất còn có một chức năng làm khỏe hệ tiêu hóa tăng cường sự hấp thu chất dinh dưỡng.

Giấm

Có thể mẹ sẽ ngạc nhiên khi giấm lại có thể giúp bé ngủ ngon. Nhưng trên thực tế, trong giấm có chứa nhiều amino axit và organic axit, có tác dụng khiến con người sảng khoái, tinh thần nhẹ nhàng, là trợ thủ đắc lực của một giấc ngủ ngon.

Canh cua mồng tơi

Món ăn này không chỉ làm bé ngủ ngon mà còn giúp nhuận tràng rất tốt. Cua đồng giàu dinh dưỡng, nhiều đạm, chất béo và nhất là canxi, phốt pho; ngoài ra còn có sắt và các vitamin B1, B2,... Mồng tơi tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, chữa táo bón, là chất giúp xoa dịu và trấn tĩnh cơ thể, giúp bé ngủ ngon hơn.

- Ngoài việc bố trí lịch ngủ nghỉ hợp lý, bổ sung những thực phẩm giúp bé ngủ ngon trên vào bữa ăn hàng ngày, thì các mẹ nên kết hợp những việc sau đây để giúp bé ngủ ngon hơn nhé!
  • Không ăn trước khi ngủ. Vì ăn trước khi ngủ sẽ khiến bé khó ngủ hơn, đồng thời ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của bé.
  • Không nên đặt nhiều đồ chơi quanh nơi bé ngủ: Bạn để những thứ đồ chơi phát ra âm thanh và ánh sáng quanh chỗ ngủ của bé vì nghĩ những món đồ này sẽ làm bé yên tâm và dễ ngủ hơn. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, chúng sẽ khiến bé tỉnh táo hơn và tập trung vào những món đồ chơi đó mà quên đi giấc ngủ.
  • Không nên cho bé đi ngủ quá muộn: Phụ huynh bé nên tạo thói quen cho bé đi ngủ vào một giờ cố định, đừng chờ đến khi bé ngáp và dụi mắt bạn mới dỗ bé ngủ.
  • Đọc truyện, hát ru là những việc đơn giản này lại làm bé cảm thấy "hài lòng" và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
  • Để đèn sáng sẽ khiến bé quay trở lại giấc ngủ khó hơn và trở thành thói quen có hại cho mắt khi bé lớn lên vì để đèn khi ngủ dễ dẫn đến tật cận thị cho mắt. Vì vậy, bạn nhớ tắt đèn trước khi đi ngủ nhé.
Theo các nhà nghiên cứu, những loại thực phẩm nói trên nếu được dùng cùng nhau sẽ càng có tác dụng tốt. Tuy nhiên, bánh mì làm bằng lúa mạch có thể hút hết canxi trong sữa, vì vậy tránh dùng chung. Việc phối hợp tốt và khoa học những loại thực phẩm này giúp bé yêu có một giấc ngủ ngon. Vì vậy, để bé có một giấc ngủ thật an lành, các mẹ hãy thêm những siêu thực phẩm giúp bé ngủ ngon giấc trên vào thực đơn hàng ngày của bé nhé.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét