Bé bị vàng da chiếu đèn bao lâu thì khỏi?

Người đăng: KiLi Liên on Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Bài viết giúp các mẹ giải đáp thắc mắc vàng da ở trẻ sơ sinh bao lâu thì hết cũng như biết được phương pháp chiếu đèn trị vàng da cho trẻ chỉ định khi nào, chiếu trong bao lâu. Mẹ lưu ý đối với các trẻ mới chớm vàng da thì có thể tắm nắng ấm mỗi sáng, nhưng nếu trẻ đã vàng da nhiều thì phải sớm đưa trẻ đi khám ở bác sĩ chuyên khoa Nhi để được điều trị ngay. Hy vọng bài viết cung cấp cho các mẹ những thông tin, kiến thức hữu ích trong việc sớm phát hiện bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh cũng như đưa trẻ thăm khám kịp thời để có phương pháp điều trị vàng da hiệu quả.


Vàng da ở trẻ sơ sinh là gì?
Vàng da sơ sinh là hiện tượng sinh lý xảy ra do các hồng cầu của thai nhi bị phá huỷ để được thay thế bằng hồng cầu trưởng thành. Khi bị vỡ, hồng cầu phóng thích vào máu một lượng lớn chất bilirubin có sắc tố vàng, chính sự gia tăng của chất này làm da có màu vàng.
Có 2 loại vàng da sơ sinh: vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý.
– Vàng da sinh lý: hiện tượng này xảy ra với hầu hết trẻ mới sinh, thường xuất hiện từ ngày thứ 2 sau khi sinh. Trẻ vẫn ngoan, ăn ngon, ngủ tốt ở các dấu hiệu như nước tiểu và phân vàng, mỗi ngày trẻ đi từ 2 đến 3 lần. Các mẹ yên tâm, trường hợp vàng da sinh lý không ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ và không gây nguy hiểm, khoảng ngày thứ 10 – 15 vàng da sẽ tự hết vàng mà không phải điều trị.
– Vàng da bệnh lý: chiếm tỷ lệ khoảng 25 – 30%, là hiện tượng chất bilirubin tự do trong máu tăng quá cao, khiến da của trẻ có thể bị vàng ngay từ ngày đầu lọt lòng. Các vùng da bị vàng lan rộng rất nhanh, bắt đầu từ mặt, đến ngực, bụng rồi lan dần xuống hai tay, hai chân. Các triệu chứng kèm theo của vàng da bệnh lý như trẻ ngủ li bì, bú ít, sốt cao; nước tiểu trong, đi đại tiện một lần/ngày.
– Vàng da nhân: trẻ bị bệnh vàng da thường trở nặng ở những trường hợp trẻ sinh non, thiếu tháng, trẻ nhẹ cân. Trẻ mắc bệnh vàng da, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, chất bilirubin nhanh chóng chạy lên não, làm tổn thương não dẫn đến bị vàng da nhân. Vùng da bị vàng lan đến lòng bàn tay, bàn chân. Triệu chứng ban đầu của bệnh vàng da nhân là toàn thân cứng, vặn xoắn, co giật, gan to. Hiện nay, vàng da nhân vẫn là một trong những căn bệnh còn khó chữa khỏi, trẻ dễ bị tử vong hoặc mắc các di chứng lâu dài như giảm thị lực, thính lực, chậm phát triển trí tuệ,…
>> Xem thêm: dịch vụ chuyên bán buôn áo sơ mi nữ hàng quảng châu uy tín – dịch vụ nhận mua hàng từ mỹ về việt nam uy tín – dịch vụ nhận đặt hàng taobao tphcm uy tín giá rẻ
Cách chữa trị bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh
Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị vàng da?! Sau đây là cách xử lý cha mẹ nên biết khi trẻ bị vàng da:
– Nếu trẻ bị vàng da ở mức độ nhẹ: cha mẹ có thể điều trị cho trẻ tại nhà bằng cách tắm nắng, mẹ lưu ý đặt trẻ gần cửa sổ nơi có ánh nắng dịu của mặt trời, thời gian thích hợp để tắm nắng cho bé là vào khoảng 8 giờ đến 8 giờ 30 mỗi sáng.
– Mẹ lưu ý cho trẻ bú nhiều lần trong ngày vì sữa mẹ giúp đào thải nhanh chất bilirubin qua đường tiêu hoá.
– Bên cạnh đó, hằng ngày, cha mẹ cần theo dõi các vùng lan rộng của bệnh vàng da và các triệu chứng xuất hiện kèm theo, theo dõi liên tục trong vòng 7 – 10 ngày sau sinh.
– Cha mẹ cần đưa ngay trẻ đến khám bác sĩ khi trẻ có những dấu hiệu bất thường sau:
  • Trẻ bú ít hơn một nửa so với bình thường.
  • Trẻ ngủ nhiều.
  • Nước tiểu của trẻ trong.
  • Vàng da xuất hiện ở trẻ sớm, trong vòng 24 giờ sau khi sinh.
  • Vàng da lan đến bàn tay, bàn chân của trẻ.
  • Vàng da kéo dài trên 15 ngày.
Các phương pháp điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh
Hiện nay, điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh bằng 3 phương pháp chính là chiếu đèn, cho trẻ bú hoặc truyền dịch và thay máu. Tùy trường hợp cụ thể, các bác sĩ có thể sử dụng 1 – 2 hay 3 phương pháp cùng lúc. Cụ thể 3 phương pháp điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh như sau:
  • Chiếu đèn: đây là phương pháp điều trị vàng da sơ sinh an toàn, đơn giản và hiệu quả nhất.
  • Cho trẻ bú hoặc truyền dịch: cung cấp đầy đủ nước và năng lượng, truyền albumin và dùng một số loại thuốc để gia tăng tốc độ chuyển hoá bilirubin gián tiếp.
  • Thay máu: khi trẻ có triệu chứng đe dọa nhiễm độc thần kinh do bilirubin trong máu tăng cao.
>> Quảng cáo dịch vụ: mua sản phẩm máy đưa võng cho bé yêu ngủ ngon – tổng hợp cách kiếm tiền nhanh nhất có 102 hiện nay
Phương pháp chiếu đèn điều trị vàng da được chỉ định khi nào?
Chiếu đèn là phương pháp sử dụng ánh sáng có bước sóng từ 400-500 nm, cực điểm 450-460 nm tương ứng với đỉnh hấp thụ của bilirubin (ánh sáng màu xanh dương). Khi chiếu đèn năng lượng, ánh sáng sẽ xuyên qua da, tác động lên các phân tử bilirubin nằm trong lớp mỡ dưới da để biến đổi các phân tử bilirubin gián tiếp (độc cho não của trẻ) thành các sản phẩm đồng phân hay các sản phẩm quang oxy hoá tan được trong nước, không độc và sẽ được đào thải qua gan (qua mật) và thận (qua nước tiểu).
Phương pháp chiếu đèn được chỉ định sau 24 giờ tuổi để điều trị vàng da tăng bilirubin gián tiếp bệnh lý chưa có triệu chứng tiền nhiễm độc hay nhiễm độc thần kinh. Cũng có thể chiếu đèn dự phòng trong các trường hợp có nguy cơ vàng da sơ sinh như: trẻ non tháng, có bướu huyết thanh, sọ to, trẻ có tán huyết,…
Ở nơi có điều kiện, các trẻ vàng da bệnh lý mức độ nhẹ hoặc trung bình thì có thể thực hiện chiếu đèn tại phòng riêng của mẹ có sự theo dõi của bác sĩ chứ không cần ở phòng cách ly. Thực hiện việc chiếu đèn sớm có tác dụng khi trẻ xuất viện sẽ không còn nguy cơ vàng da nặng.
Trẻ sơ sinh bị vàng da chiếu đèn bao lâu? Có thể chiếu đèn liên tục hay cách quãng, với trẻ đủ tháng khỏe mạnh, sau khoảng 3 giờ, có thể cho trẻ ra ngoài để bú mẹ hoặc thay tã.