Trẻ sơ sinh bị ho mẹ nên ăn gì?

Người đăng: KiLi Liên on Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Bài viết giúp các mẹ giải đáp thắc mắc trẻ bị ho có nên ăn thịt gà hay không hay cần kiêng những gì cũng như biết được những điều lưu ý quan trọng khi trẻ bị ho. Qua bài viết, cha mẹ cũng biết cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị ho trường hợp nhẹ và nặng. Hy vọng bài viết cung cấp cho các mẹ những thông tin, kiến thức hữu ích trong việc xử lý hiệu quả trẻ bị ho, giúp trẻ có sức khỏe tốt và phát triển toàn diện sau này.


Phải làm gì khi trẻ sơ sinh bị ho?
Khi trẻ sơ sinh bị ho, cha mẹ cần theo dõi các triệu chứng của con để có những biện pháp xử lý phù hợp. Sau đây là cách xử lý trẻ sơ sinh bị trong trường hợp nhẹ và nặng, cha mẹ nên biết:
– Trường hợp trẻ sơ sinh bị ho nhẹ
Nếu trẻ sơ sinh bị cảm lạnh sổ mũi và có thể kèm theo sốt hoặc không do sự thay đổi của khí hậu mà trẻ vẫn có thể chơi đùa hoạt động bình thường thì cha mẹ bé không cần phải quá lo lắng. Những lưu ý trường hợp trẻ sơ sinh bị ho nhẹ:
  • Cha mẹ lưu ý để trẻ chơi ở trong nhà, hạn chế để trẻ ra ngoài sẽ dễ gặp gió làm bệnh ho nặng hơn.
  • Tuyệt đối không nên để trẻ ngồi trong phòng bật điều hòa hay để quạt thẳng vào người mà nên để quạt xoay.
  • Các mẹ có thể nấu cháo thịt với hành, gừng hoặc lá tía tô để giải cảm cho bé và giúp giảm bớt các triệu chứng ho.
  • Bổ sung nhiều vitamin C cho bé bằng các loại trái cây như cam, chanh, bưởi,… cũng giúp nhanh hết ho và tăng cường sức đề kháng, tuy nhiên không khuyến khích áp dụng với những trẻ dưới 6 tháng tuổi, các mẹ lưu ý điều này.
  • Nếu cha mẹ vẫn lo lắng về sức khỏe của con, thì tốt nhất nên đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và kê đơn thuốc uống hiệu quả. Trong trường hợp trẻ sơ sinh bị ho nhẹ, bác sĩ sẽ kê siro hoặc thuốc kháng sinh liều nhẹ, đây là 2 loại thuốc được bác sĩ khuyên dùng.
– Trường hợp trẻ sơ sinh bị ho nặng
Trẻ sơ sinh bị ho nặng sẽ có các triệu chứng như ho liên tục kèm theo sốt cao, việc ho nhiều sẽ khiến trẻ mất sức, người mệt mỏi, đồng thời việc ăn uống cũng trở nên khó khăn hơn. Trường hợp này, tốt nhất cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng như có phương pháp trị ho nhanh chóng và hiệu quả.
Trong quá trình chăm sóc trẻ, cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc đúng thời gian, đúng liều lượng theo đơn của bác sĩ. Các mẹ cũng lưu ý nên dùng hết thuốc cho dù những triệu chứng ho và sốt của trẻ đã biến mất, và nếu trẻ có dấu hiệu bị dị ứng với thuốc thì nên ngừng lại và đưa trẻ tới bác sĩ để có hướng giải quyết phù hợp nhé.
Mẹo cho trẻ ăn khi bị ho
Nhiều mẹ cảm thấy rất khó khăn khi cho trẻ bị ho ăn, vì khi bé bị ho, trong cổ họng có nhiều đờm và đau nên thường biếng ăn và ăn hay bị nôn trớ ra ngoài. Vì vậy, các mẹ cần kiên nhẫn, cho bé ăn từ từ, không nên cho bé ăn quá nhiều một lúc, nên chia nhỏ bữa ăn của trẻ để tránh bị ăn nhiều và nôn.
Bên cạnh đó, các mẹ lưu ý trước khi ăn mẹ nên cho bé uống vài muỗng canh (lưu ý canh không có dầu mỡ), sau đó mẹ cho bé nằm sấp và vỗ nhẹ vào lưng bé để đờm không bị đọng ở cổ giúp bé ăn không bị nôn ói. Mẹ cũng lưu ý nên cho bé ăn cháo, hoặc thức ăn có nhiều nước loãng để trẻ dễ nuốt.
>> Quảng cáo dịch vụ: dịch vụ ship hàng ebay về Việt Nam đảm bảo an toàn chất lượng – dịch vụ nhận chuyển hàng xách tay từ nhật về việt nam uy tín
Những lưu ý quan trọng khi trẻ sơ sinh bị ho
Các mẹ không được tự ý dùng thuốc gây ức chế ho khi chưa xác định rõ nguyên nhân: thuốc ức chế ho có thể sử dụng trong trường hợp ho khan, ho quá nhiều và phải theo chỉ định cũng như hướng dẫn của bác sĩ. Nếu tự ý sử dụng thuốc gây ức chế ho, trong trường hợp trẻ ho có đờm có thể gây tắc thở dẫn tới tử vong nên cực kỳ nguy hiểm, cha mẹ nên lưu ý điều này.
– Không nên cho trẻ dừng thuốc khi thấy đỡ: nhiều cha mẹ khi thấy trẻ có dấu hiệu ngừng ho thì không cho trẻ uống thuốc đủ liều lượng theo đơn của bác sĩ, vì nghĩ rằng kháng sinh khi sử dụng nhiều sẽ gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Nhưng cha mẹ bé không nên dừng thuốc khi thấy trẻ đỡ ho, vì lúc này vi khuẩn gây ho chỉ mới yếu đi chứ chưa hoàn toàn bị tiêu diệt hẳn, nếu đột ngột dừng thuốc sẽ khiến chúng có cơ hội phục hồi và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Và khi đó, các bác sĩ phải kê thêm kháng sinh liều cao hơn để điều trị cho trẻ.
– Không nên lạm dụng thuốc bổ: nhiều bậc cha mẹ khi thấy con bị ho, sợ con bị gầy ốm nên cho bé uống bổ sung một số thuốc bổ, nhưng điều này là không nên, việc tùy tiện sử dụng thuốc bổ cho bé uống có nguy cơ làm bệnh ngày càng nặng và khó điều trị hơn.
>> Xem thêm: lấy sỉ túi xách quảng châu giá rẻ ở đâu tốt nhất – chuyên bán buôn hàng quảng châu cao cấp giá sỉ tốt nhất – bán buôn quần áo trẻ em quảng châu
– Cho trẻ ăn uống đủ chất: Nhiều mẹ thắc mắc trẻ bị ho có nên ăn thịt gà hay không, vì theo quan niệm dân gian, khi trẻ bị ho hay viêm họng thì cha mẹ cần kiêng ăn những loại thực phẩm như tôm, cua, cá, gà để vì những thực phẩm này sẽ khiến bệnh của bé trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, điều này là không đúng, khoa học hiện đại phủ định điều này, trẻ sơ sinh bị ho thì càng cần được bổ sung cũng như đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, vì vậy cha mẹ lưu ý cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không kiêng khem nhé.