Có nên bơm mật ong vào hậu môn trẻ sơ sinh?

Người đăng: KiLi Liên on Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Bài viết giúp các bạn giải đáp thắc mắc có nên bơm hậu môn cho trẻ sơ sinh hay không cũng như cách phòng chống trẻ sơ sinh bị táo bón hiệu quả. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa táo bón cho trẻ em mà thành phần thường là chất xơ thiên nhiên, các loại lợi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, tốt nhất các mẹ nên đưa bé đi khám chuyên khoa tiêu hóa nhi để các bác sĩ thăm khám, tìm đúng nguyên nhân gây táo bón và điều trị hiệu quả nhé.

Có nên bơm mật ong vào hậu môn trẻ sơ sinh?
Các nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh
Trước tiên, các mẹ nên biết nguyên nhân bé yêu nhà mình bị táo bón là gì nhé. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón:
– Do bé ăn chưa đủ số lượng, pha sữa quá đặc cho trẻ ăn, mẹ bị táo bón cho con bú, bé ăn ít chất xơ, không chịu ăn rau quả, chỉ ăn nước không ăn rau, quả hoặc uống chưa đủ nước hàng ngày.
– Trẻ bị táo bón cũng do dùng thuốc, thường gặp khi trẻ bị ốm phải dùng thuốc kháng sinh gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hoặc thuốc ho có codein, viên sắt,…
– Bé ham chơi quên đi đại tiện hoặc không tập được thói quen đi đại tiện đúng giờ cũng là nguyên nhân gây táo bón ở trẻ.
– Do bé bị bệnh ngoại khoa, tiêu hóa như dị tật bẩm sinh như phình to đại tràng, hẹp ruột, hẹp hậu môn, nứt kẽ hậu môn,…
– Trẻ bị còi xương, trẻ suy dinh dưỡng do biếng ăn cũng gây nên tình trạng táo bón.
Có nên bơm, thụt hậu môn cho trẻ sơ sinh bị táo bón hay không?
Câu trả lời là KHÔNG NÊN.
Các mẹ không nên dùng thuốc thụt hậu môn kéo dài vì sẽ gây cảm giác rát bỏng và mất phản xạ đi vệ sinh tự nhiên của trẻ, thậm chí dùng nhiều có thể dẫn đến chảy máu hậu môn của bé.
Khi bé bị thụt nhiều lần, lâu dần sẽ làm suy yếu cơ thắt vòng hậu môn, về sau bé dễ bị mắc bệnh ị đùn (đi ngoài không tự chủ).
Cách chữa táo bón cho trẻ bằng mật ong
Độ tuổi áp dụng: Các mẹ chỉ áp dụng cách chữa táo bón bằng mật ong này khi trẻ sơ sinh từ 1 tháng tuổi.
Mật ong có công dụng chữa táo bón cho trẻ sơ sinh rất hiệu quả. Vì mật ong có tính nóng, khi bôi hậu môn bé sẽ giúp kích thích co thắt các vòng cơ hậu môn, giúp bé đẩy phân dễ dàng.
Các mẹ lưu ý là không nên bơm mật ong vào hậu môn trẻ sơ sinh nhé. Cách chữa táo bón bằng mật ong cho trẻ rất đơn giản: Các mẹ lấy một ít mật ong rừng, bôi vào đầu que bông mềm hoặc cọng hành nhỏ rửa sạch hay cọng rau mồng tơi rồi ngoáy hậu môn bé sâu khoảng 1cm và cả phía bên ngoài. Chỉ sau 5-10 phút, trẻ sẽ đi tiêu dễ dàng.
>> Quảng cáo dịch vụ: mua sản phẩm máy đưa võng ts cho bé yêu – kinh nghiệm buôn bán hàng xách tay hiệu quả nhất – cách đấu giá trên ebay hiệu quả nhất – cách kiếm tiền cho học sinh cấp 3 hiệu quả
Để phòng tránh trẻ bị táo bón, các mẹ cần lưu ý những điều sau:
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống, thói quen đi vệ sinh vào một giờ nhất định và cho trẻ tăng cường vận động.
  • Cho trẻ uống nhiều nước trong ngày.
  • Cho bé ăn nhiều sữa chua.
  • Cho bé ăn nhiều rau có chất xơ như rau mồng tơi, rau muống, rau dền, rau khoai lang, rau ngót, rau đay,… và các loại thực phẩm nhuận tràng như khoai lang, chuối, thanh long, cam,… giúp trẻ đi ngoài dễ dàng hơn.
  • Tránh cho bé ăn các loại thực phẩm gây táo bón như hồng xiêm, ổi, cà rốt,…
Tuy nhiên, nếu trẻ bị táo bón trong những trường hợp sau thì cần đưa bé đến ngay bệnh viện để bác sĩ thăm khám.
  • Táo bón kéo dài trên một tuần, thay đổi chế độ ăn không có tác dụng.
  • Táo bón ảnh hưởng đến tiêu hóa như kém ăn, gầy sút, suy dinh dưỡng kèm theo nôn.
  • Táo bón sau khi trẻ mới sinh, bụng chướng.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét